4 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อแหวนแต่งงาน

2727 Views  | 

ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อแหวนแต่งงาน

4 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อแหวนแต่งงาน

แหวนแต่งงานถือเป็นสัญลักษณ์แทนความรักอย่างหนึ่ง หากมีแพลนจะซื้อแหวนแต่งงาน แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นเลือกซื้อแหวนเพชรตรงไหนดี Surang Gems ขอแนะนำข้อควรรู้ในการเลือกซื้อแหวนแต่งงานแบบมืออาชีพที่คู่รักทุกคู่ควรอ่านก่อนซื้อค่ะ

1. กำหนดงบประมาณแหวนแต่งงาน

อันดับแรกควรมีการตั้งงบประมาณคร่าวๆ เพื่อให้ค่าใช้จ่ายไม่บานปลายเกิน และง่ายต่อการเลือกแหวนเพชร
* อย่างไรก็ตาม เราไม่ควรจำกัดงบส่วนนี้จนเกินไป เพราะ คนเราไม่ได้ซื้อแหวนแต่งงานกันบ่อยๆ และถึงจบงานไป มันก็ยังอยู่กับเราตลอด
อีกประเด็นคือ การซื้อเพชรแท้ทองแท้นั้นถือเป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง สามารถเก็บเป็นสินทรัพย์ได้ ถึงเวลาผ่านไปนานๆ มันก็ยังมีมูลค่าอยู่ในตัวค่ะ ^^

2. เรียนรู้เกี่ยวกับเพชรเบื้องต้น

เพชรนั้นมีการเจียระไนขึ้นหลายรูปทรง โดยเพชรทรงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับแหวนแต่งงานจะเป็น ทรงกลม (หรือ Round Brilliant Cut)



4Cs ประกอบด้วย Carat (นํ้าหนัก) Cut (การเจียระไน) Color (สี) และ Clarity (ความสะอาด)

Carat

Carat คือหน่วยมาตราฐานที่ใช้สําหรับนํ้าหนักเพชร รวมไปถึงอัญมณีต่างๆ โดยใน 1 กะรัตจะมีหน่วยย่อยอีก 100 หน่วย คือสตางค์ (หรือ ตัง) กล่าวคือ 100 ตัง เท่ากับ 1 กะรัต

อย่างไรก็ตาม มูลค่าของเพชรเม็ดหนึ่งนั้น มิได้ขึ้นอยู่กับนํ้าหนักเท่านั้น หากแต่ยังขึ้นอยู่กับคุณลักษณะของเพชรเม็ดนั้นๆอีกด้วย ด้วยเหตุนี้เพชรที่นํ้าหนักเท่ากันจึงมิได้มีราคาเท่ากันเสมอไป

อีกเรื่องที่อาจจะถูกเข้าใจผิดไม่น้อยคือ ราคาต่อกะรัต โดยเพชร 1 กะรัตนั้น มิได้มีราคาเป็น 2 เท่าของเพชร 50 ตัง เช่นเดียวกัน เพชร 2 กะรัตก็ไม่ได้มีราคาเป็น 2 เท่าของเพชร 1 กะรัต

Cut

การเจียระไนนั้นเป็นส่วนสําคัญที่ทําให้เพชรส่องประกายแวววาว โดยจะต้องอาศัยความสามารถและความชํานาญของช่างฝีมือ เนื่องจากสัดส่วนและความสมบูรณ์ในการเจียระไนจะส่งผลอย่างมากต่อการเล่นแสงของเพชร เพชรที่ดีจะต้องมีสัดส่วนเหมาะสม ไม่หน้ากว้างไป หรือแคบไป ไม่ตื้น และไม่ลึกเกินไป และจะต้องมีความสมมาตร

เกรดที่ดีที่สุดของเพชรทรงกลมคือ Triple Excellent คือเป็นเยี่ยมทั้งในด้าน การเจียระไนสัดส่วน (cut grade) การขัดพื้นผิว (Polish) และ ความสมมาตร (Symmetry)

ส่วนเพชรทรงอื่นๆ เช่น ทรงหยดนํ้า หรือรูปไข่ เป็นต้น หากถูกเจียระไนมาอย่างสวยที่สุด จะถูกเกรดเป็น Double Excellent

Color

ตามธรรมชาติ เพชรนั้นมีอยู่หลายสีด้วยกัน แต่โดยทั่วไปที่มักใช้กันคือ เพชรไร้สี ไล่ไปจนถึงสีเหลือง การแบ่งสีของเพชรนั้นต้องกระทําโดยผู้ชํานาญการ (เช่น สถาบัน GIA เป็นต้น) เนื่องจาก สายตาของคนโดยทั่วไปจะมองเห็นความแตกต่างของสีเพชรได้ยาก

โดยสีของเพชร หรือเรียกอีกอย่างว่านํ้า จะเริ่มตั้งแต่ นํ้า 100 หรือ D color ซึ่งเป็นเพชรไร้สี ไปจนถึง นํ้า 78 หรือ Z color ซึ่งมีสีเหลือง อย่างไรก็ตามกลุ่มสีที่นิยมใช้สำหรับแหวนแต่งงาน คือ colorless และ near colorless ซึ่งจะใช้สีไหนนั้นก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณและความพึงพอใจค่ะ ^^

Clarity

ความสะอาดและตําหนิ เนื่องจากเพชรแท้นั้น เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ภายใต้ความกดดันและอุณภูมิที่สูงมาก จึงอาจทําให้เกิด ตําหนิในเพชรได้ ซึ่งเพชรที่ไม่มีตําหนิ หรือมีตําหนิน้อย เป็นเพชรที่หายากและมีมูลค่าสูง ความสะอาด เกรด Flawless (FL) และ Internally Flawless (IF) เป็นเกรดเพชรที่พบได้ยากมากที่สุด และ ก็ต้องแลกด้วยราคาที่สูงลิ่ว ไล่ไปจนถึง I (Included) ซึ่งไม่แนะนําเนื่องจากเป็นเพชรที่มีตําหนิเด่นชัด

Beyond 4Cs

Fluorescence

คือการเรืองแสงของเพชรเมื่อโดนรังสี ultraviolet ซึ่งแสงที่พบมากที่สุดจะเป็นแสงสีฟ้า หากเพชรมี fluorescence ในปริมาณมาก เพชรก็จะดูหมองๆ ขุ่นมัว ในกรณีที่เป็นเพชรที่น้ำไม่สูงนัก หากมี fluorescence เจืออยู่นิดๆ จะช่วยทำให้เพชรดูขาวขึ้น
แต่เมื่อพูดถึงราคาในตลาดเพชร เพชรที่เป็น None Fluorescence (หรือ Non flu) จะมีมูลค่ามากที่สุดค่ะ ^^

3. เลือกตัวเรือนแหวนแต่งงาน

Material ในการทำแหวน

ตัวเรือนที่นิยมที่สุดในการนำมาทำเป็นเครื่องประดับ/แหวน เพชรพลอยนั้น จะเป็น ทอง 18K หรือ ทองคำแท้ ที่มีเนื้อทองผสมอยู่ 75% เพื่อให้ตัวเรือนมีความแข็งแรง ทนทาน และ มีมูลค่าในตัว อีก 25% จะผสมโลหะชนิดต่างๆ เช่น Copper (ทองแดง), Zinc (สังกะสี), Platinum (แพลทินัม) เป็นต้น เพื่อให้เกิดตัวเรือน 18K สีต่างๆ อาทิ ตัวเรือนทองคำ 18K, ตัวเรือนทองขาว 18K และ ตัวเรือน Pink Gold 18K

ทำไมถึงไม่ใช้ 24K, 14K หรือ 9K?
ทอง24K ที่เห็นตามร้านทอง มีเปอร์เซ็นต์ทองผสมเกือบ 100% ทำให้มีความอ่อนมาก เมื่อนำมาทำเป็นเครื่องประดับเพชรพลอย ใช้ไปนานๆจะบุบ ผิดรูป หรือหากใช้เป็น ทอง 9K หรือ ทอง 14K ที่ถึงจะมีราคาถูกกว่า ก็ไม่เหมาะสมอีกเช่นกัน เนื่องจาก มีเปอร์เซ็นต์ทองคำผสมน้อยเกินไป เมื่อนำมาทำเป็นเครื่องประดับ ใช้ไปนานๆ สีก็จะซีด และ ทองจะกรอบ ไม่ทนทาน หนามเตย และ ก้าน อาจเกิดรอยร้าว ไม่แข็งแรง ค่ะ

Design

ร้านเพชร Surang Gems มีบริการออกแบบแหวน และทำตัวเรือนขึ้นมาตามที่คุณลูกค้าชอบและตามไลฟ์สไตล์ของคุณลูกค้าด้วยนะคะ สอบถามเพิ่มเติมได้ค่ะ 

4. เลือกร้านเพชร

ด้วยมูลค่าของแหวนเพชร เราควรให้ความสำคัญในเลือกร้านเพชร เพื่อความสบายใจหลังซื้อด้วยนะคะ ^^ 

อยากได้เพชรเม็ดกลางสเป็คไหน ตัวเรือนแบบใด สุรางค์เจมส์จัดให้ได้ค่ะ
ทางเรามีบริการให้คำแนะนำในการเลือกและ customize แหวนเพชร ภายในงบประมาณที่คุณลูกค้ากำหนดด้วยนะคะ ^^

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy